คอลัมน์ : ร่วมด้วยช่วยคิด
ผู้เขียน : ดร.นครินทร์ อมเรศ : ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์
ถ้าถามว่าผู้ใช้บริการทางการเงินกังวลอะไร คำตอบ คือ กลัวพี่มิจ (ฉาชีพ) ถ้าถามว่าแล้วทำอย่างไร คำตอบอาจหลากหลายตั้งแต่สุดโต่งอย่างใช้เฉพาะเงินสด ใช้เฉพาะระบบปฏิบัติการไม่ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่อยู่นอกสโตร์ ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส ไปจนถึงมีสติและหมั่นตรวจทานธุรกรรมสม่ำเสมอ ตามด้วยคาถา คติ ต่าง ๆ ซึ่งไม่ต่างไปจากการระลึกให้ใช้ชีวิตบนความไม่ประมาทและปราศจากกิเลส อย่างไรก็ดี มีข่าวอีกด้วยว่าผู้ตกเป็นเหยื่อขยายวงรวมไปถึงพระคุณเจ้าที่ทรงศีลบริบูรณ์อยู่อีกไม่น้อย แล้วเราควรทำอย่างไรกับเรื่องนี้ดี ?
“โครงการภัยคุกคามทางออนไลน์” ที่ รศ. ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ เป็นหัวหน้าโครงการ พบว่าในอดีตการโจมตีมุ่งที่ระบบคอมพิวเตอร์ อาทิ การขโมยข้อมูล (Hacking) การใช้มัลแวร์ (Malware) ไวรัสคอมพิวเตอร์ โทรจัน เรียกค่าไถ่ (Ransomware) จนถึงการโจมตีเว็บ (DDos) และขโมยขุดคริปโต (Crytojacking)
แต่ในยุคนี้ภัยรูปแบบใหม่ คือ “วิศวกรรมทางสังคม” (Social Engineering) โดยใช้เทคนิคจิตวิทยาควบคุมบงการ โน้มน้าว ล่อลวง หลอกลวงเพื่อเข้าถึงอุปกรณ์แล้วขโมยข้อมูลหรือให้ปฏิบัติตาม ด้วย ข่าวปลอม (Fake News) การหลอกลวง (Scam) ทั้งหลอกให้ซื้อขายสินค้า ลงทุน กู้เงินไม่ได้เงิน เข้าสู่กับดัก (Phishing) การสร้างลิงค์เว็บไซต์ปลอม (Pharming) การโฆษณาสู่เว็บไซต์ปลอม (Mulvertising) รวมถึงการสวมรอย (Spoofing) ก่ออาชญากรรม อาทิ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ SMS หลอกให้คลิกลิงค์ และพิศวาสอาชญากรรม (Romance Scam)
วิธีการหลากหลายและจะตามมาอีกมาก สะท้อนความสามารถของโจรในการสร้างนวัตกรรมการหลอกลวง โดยพัฒนากลโกงมุกใหม่ ๆ และใช้งานในวงกว้างอย่างรวดเร็วทั้งระดับภูมิภาคและนานาชาติ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศกำลังพัฒนา แต่เกิดขึ้นกับประเทศพัฒนาแล้ว เช่นกัน ต้นทุนในการใช้งานจึงไม่ได้อยู่ที่ค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์และต้นทุนค่าเสียโอกาสในการเรียนรู้ แต่ครอบคลุมการจัดการความเสี่ยงอีกด้วย
สำหรับไทย จุดแข็งที่คุ้นเคยแต่อาจหลงลืมไป คือ การปฏิบัติวิถีพุทธ ซึ่งงานวิจัยของ รศ. ดร. อภิรดี วงศ์กิจรุ่งเรือง และ ผศ. ดร. ปณิธาน จันทองจีน เรื่อง The Path of ‘No’ Resistance to Temptation : Lessons Learned from Active Buddhist Consumers in Thailand แสดงข้อมูลเชิงประจักษ์จากการศึกษาพฤติกรรมเชิงลึกของผู้ปฏิบัติตามวิถีพุทธอย่างเข้มข้น (Active Buddhist) จนพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปตามลำดับ 1. การตระหนักถึงปัญหาว่าการบริโภคไม่ใช่คำตอบของความสุขที่แท้จริง 2. การทดลองแต่ยังพบกับความยากลำบากในการปฏิบัติ 3. การปฏิบัติต่อเนื่องแน่วแน่แต่ยังเผชิญข้อจำกัดในการใช้ชีวิต 4. การปฏิบัติได้อย่างก้าวหน้าแต่ยังลืมตัวบริโภคมากเวลารู้สึกผิดและโกรธ 5. การรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงจากการปฏิบัติได้เป็นปกติในชีวิตประจำวัน 6. การปฏิบัติอย่างเข้มงวดเกินพอดีจนกระทบกับการดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่น และ 7. การดำรงชีวิตได้อย่างสมดุลและเสรี บริโภคตามคุณค่าที่เหมาะสมและยึดติดน้อยลง
หากการปฏิบัติตามวิถีพุทธนำไปสู่การบริโภคอย่างยั่งยืนแล้ว จะนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างวัคซีนคุ้มครองการใช้บริการทางการเงินออนไลน์ ให้ปลอดภัยจากโจรได้หรือไม่ ในการนี้ แนวคิดเศรษฐศาสตร์การจดจ่อ (Attention Economy) ที่อธิบายว่าการรับรู้หรือจดจ่อของคนเรามีจำกัด จึงใช้หลักอุปสงค์และอุปทานทางเศรษฐศาสตร์มาอธิบาย เพื่อหาจุดดุลยภาพระหว่างความต้องการเนื้อหา และการให้บริการเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ต หรือ โซเชียลมีเดียได้
นำไปสู่การจัดสรรการจดจ่อของคนเราอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ โดยน่าเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การปฏิบัติตามวิถีพุทธน่าจะนำไปสู่การบริโภคอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียอย่างสมดุลและเสรี อันจะสร้างภูมิคุ้มใจของเราให้เท่าทันป้องกันภัยออนไลน์ได้ ขอฝากทิ้งท้ายว่า เมื่อผู้ใช้บริการต้องลงทุนลงแรงยกระดับจิตใจ ให้ใช้งานการเงินอย่างปลอดภัยแล้ว
ผู้ให้บริการและผู้กำกับนโยบายที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องพัฒนาทั้งในด้านเทคนิคหรือฮาร์ดแวร์ควบคู่ไปกับนวัตกรรมการบริหารจัดการทั้งในการสร้างกลไกความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน การพัฒนากฎระเบียบกติกาให้ทันสมัยและใช้งานได้จริงในทางปฏิบัติ ตลอดจน การทุ่มเททรัพยากรในการแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยเอาประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางด้วยเช่นกัน
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิต
Chairman: Mr. Suwit Indrachalerm (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Suphawat Maseng
Objectives: This club is established with the approval of its members to carry out corporate social responsibility (CSR) activities consistent with the operations of the Thai Bankers’ Association as follows
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Suteera Sripaibulya (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Sampantanee Apaipan
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Than Siripokee (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Supada Ruttanapong
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Paisarn Lertkowit (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Kristsanee Disapad
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Kittichai Singha (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinatior: Ms. Chutiporn Jiranansuroj
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Pongpichet Nananukool (Kasikorn Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Warat Attanandana
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Kitipong Muttamara (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Manisa Rueangsri
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Atis Ruchirawat Ayudhya Capital Services Co., Ltd.
Coordinator: Ms. Apsorn Suttaroj
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Acting Chairman: Mr. Settarat Na-Nakorn (Kasikorn Bank Public Company Limited)
: Ms. Suchanee.lavanavanija (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Monruedee Teerarungruang
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Thitivorn Chothayaphorn (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: K. Jitti Wijitbanjong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Prathin Kijjaruwankul (Kiatnakin Phatra Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Thammanun Harnprasitkam
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Oranuch Nampoolsuksan (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Roongratt Ratanarajchartikul
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Dr. Phacharaphot Nuntramas (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Dr. Chamadanai Maknual
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Pornvalai Kulrojseth (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: -
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Puntipa Hannoraseth (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Tippawan Bannajirakul
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Waranee Wanrat (TMBThanachart Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Sunisa Netsawang
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Acting Chairman: Ms. Jeerana Ramasoot (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Natchanok Aryukong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Dr. Vasin Udomratchatavanich Bank of Ayudhya Public Company Limited
Coordinator: Ms. Manduan Aeambunapong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Sant Thaosuwan (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Wasunthree Tri-utok
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. luesak Sukasem (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Nipaporn Daokhanon
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
ธรรมาภิบาล(Governance) : มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินการกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับคณะกรรมการ โดยกำหนดภาระและขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนในระดับการจัดการในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
ยุทธศาสตร์ (Strategy) : บูรณาการพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เข้ากับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจและกำหนดกรอบด้านการเงินที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนเพื่อให้ประเทศสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้อย่างราบรื่น
This will close in 500 seconds
การบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG Risk Management) : ผนวกรวมประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ไว้ในกระบวนการบริหารความเสี่ยง
This will close in 500 seconds
ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน(Financial Products) : ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมทั้งนวัตกรรมทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
This will close in 500 seconds
การสื่อสาร (Communication) : สื่อสารและประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในการสร้างจิตสำนึกสาธารณะด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
การเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน (Disclosure) : พัฒนาระบบการติดตามและการรายงานที่สอดคล้องกับกรอบการกำกับดูแลของประเทศไทยและมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนในระดับสากล
This will close in 500 seconds