คอลัมน์ : ร่วมด้วยช่วยคิด
ผู้เขียน : ดร.นครินทร์ อมเรศ
ธนาคารไทยพาณิชย์
การใช้งานระบบการเงินดิจิทัลไทยนับว่าประสบความสําเร็จมากในด้านการมีผู้ใช้บริการเพิ่มสูงขึ้น และกลายเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรม สร้างความสะดวกสบาย และลดภาระการใช้บริการ แต่เทียบกับช่องทางดั้งเดิม อาทิ สาขา หรือตู้ ATM แล้ว ก็นับว่ามีการร้องเรียนถึงภัยจากมิจฉาชีพผ่านช่องทางดิจิทัลมากกว่า จึงขอเชิญทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองถึงระบบนิเวศต้านภัยการเงินดิจิทัลไทย
โดยสรุปประเด็นที่นำเสนอในโครงการศึกษาสถานการณ์ภัยคุกคามทางออนไลน์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้การสนับสนุนของสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนี้
เริ่มที่ “สิ่งพึงเห็น… Aspiration” คือการใช้และการให้บริการทางการเงินดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย กล่าวคือผู้ให้บริการโทรคมนาคม สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีทางการเงิน สามารถสกัดการโจมตีโดยตรงจากมิจฉาชีพไม่ให้มีช่องโหว่ในระบบ ไม่สร้างโอกาสให้คนร้ายเข้าถึงข้อมูลธุรกรรม
หากคนร้ายโจมตีไปที่ฐานข้อมูลต่าง ๆ ผู้ดูแลข้อมูลก็สามารถคุ้มครองพิทักษ์ข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างปลอดภัย ทำให้คนร้ายไม่สามารถใช้ข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ไปล่อลวงผู้ใช้บริการต่อไปได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ภาครัฐพึงดำเนินการเชิงรุก ป้องกันไม่ให้คนร้ายนำเงินออกและติดตามเส้นเงินเพื่อจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้
“สิ่งสากล… Benchmark” คือการระมัดระวังภัย ตลอดกระบวนการทั้งก่อนและหลังดําเนินธุรกรรม โดยใช้ตัวอย่างจากผู้ให้บริการการชําระเงินผ่านบัตรเครดิตรายใหญ่ของโลกทั้งสองเจ้า ซึ่งเทียบเคียงแนวทางที่ได้ใช้ในต่างประเทศ ที่การจะส่งเงินออกจากผู้ให้บริการบัตรเครดิตนั้น จะต้องผ่านระบบกลางในการตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการทางการเงินของผู้รับเงิน โดยมีการหน่วงธุรกรรมเพื่อกลั่นกรอง ตลอดจนพิสูจน์ตัวตนผู้โอนเงิน โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็ง คือการมีธุรกรรมปกติเป็นจำนวนมากทั้งภายในและระหว่างสถาบันการเงิน จึงสามารถจำแนกพฤติกรรมผิดปกติออกจากธุรกรรมทั่วไปได้ จึงทำงานเชิงรุกป้องกันภัยได้
แล้ว “สิ่งแวดล้อม… ของระบบนิเวศ (Ecosystem)” ในปัจจุบันของการต้านภัยการเงินดิจิทัลไทย ครอบคลุมและคุ้มครองการใช้บริการทางการเงินได้ดีหรือไม่ ?
ทุกวันนี้หากคนร้ายโจมตีไปยังผู้ใช้บริการ ผู้เสียหายนั้นสามารถรายงานไปยังศูนย์ AOC 1441 หรือ Anti Online Scam Operation Center ที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และผู้ให้บริการทางการเงินให้ไล่เส้นเงินการกระทําผิดผ่านบัญชีม้าไปให้ถึงตัวอาชญากร เป็นการดำเนินการภายใต้ระเบียบปฏิบัติและการกำกับดูแลที่ชัดเจน
แต่ผู้เกี่ยวข้องใน “ระบบนิเวศ” ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีส่วนของประตูเข้าผ่านระบบเครือข่ายโทรคมนาคม และประตูออกผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล หรือการผ่องถ่ายไปยังสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนี้ ระบบนิเวศจะยังสมบูรณ์ไปไม่ได้ หากไม่นับรวมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะร่วมพัฒนาและแก้ไขปัญหา อาทิ ภาคการศึกษาที่ประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าของเครื่องมือเฉพาะด้าน ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม และที่ปรึกษาทางเทคโนโลยีทั้งรัฐและเอกชน
สำหรับ “สิ่งที่ต้องทํา… Execution” เพื่อที่จะสร้างกลไกบริหารจัดการภายใต้ธรรมาภิบาลที่รัดกุมนั้น อาจจะแบ่งออกเป็นสามมิติ เริ่มจากในมิติของกระบวนการปฏิบัติการ ที่มีศูนย์รวมการทำงานที่ AOC 1441 และผู้ให้บริการเองก็มีการจัดทําแนวปฏิบัติร่วมกันในอุตสาหกรรมการเงินแล้วนั้น
แต่ยังขาดพิมพ์เขียวและคู่มือของผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบนิเวศ ซึ่งรวมไปถึงผู้ใช้บริการด้วย ในมิติที่สองต้องมีโครงสร้างธรรมาภิบาลและการกำกับดูแลระบบนิเวศแบบจําลองในการปฏิบัติการ ซึ่งแม้ว่าจะมี พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 และมีคณะกรรมการติดตามบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่ยังเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น จึงต้องการโครงสร้างธรรมาภิบาลและการกํากับดูแลที่ชัดเจนมิติที่สามคือ การดำเนินการทางเทคนิคอันจะนำไปสู่ระบบป้องกันภัยที่สมบูรณ์ของระบบนิเวศ เพื่อที่จะตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติตั้งแต่ประตูหน้า หรือจุดสัมผัสในการใช้บริการของลูกค้าผ่านระบบโทรคมนาคม
สิ่งพึงเป็น… คือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างองค์กร โดยมีปัจจัยแห่งความสำเร็จจากบทเรียนความร่วมมือในการทำงานในการรับมือกับโควิด-19 ของ Global Outbreak Alert and Response Network (GOARN) คือ 1) สร้างความเชื่อมั่นว่าผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าถึงทรัพยากรของเครือข่าย และตระหนักถึงคุณค่าของงานว่ามีมากกว่าระดับหน่วยงาน แต่ส่งผลบวกต่อภาพรวม 2) ยอมรับความแตกต่าง ว่าข้อเสนอของแต่ละหน่วยงานเป็นสิ่งที่มีการคิดหรือทําร่วมกันนั้น ล้วนแต่เป็นไปได้ มีหลักการ และเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศ 3) นิยามและจัดลําดับความสําคัญ มุ่งให้งานบรรลุเป้าหมาย และทําภารกิจให้เสร็จสิ้น 4) เอื้อการสื่อสารแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างความกล้าและความยอมรับนับถือ รวมถึงนำไปสู่ผลลัพธ์
เมื่อมองการออกแบบระบบนิเวศต้านภัยการเงินดิจิทัลไทยแล้ว เชื่อว่าเราจะบรรลุสิ่งพึงเห็น… การใช้และให้บริการทางการเงินดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย บนมาตรฐานสากลที่มีการระวังภัยตลอดกระบวนการ ทั้งก่อนและหลังการดําเนินการธุรกรรม เพื่อให้ระบบนิเวศการเงินดิจิทัลไทยมีความครอบคลุมและคุ้มครองการใช้บริการ โดยมีสิ่งที่ต้องทำคือ การสร้างกลไกการบริหารจัดการภายใต้ธรรมาภิบาลที่รัดกุม ผ่านสิ่งพึงเป็น…คือการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างองค์กร
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ROYAL THAI GOVERNMENT
Chairman: Mr. Suwit Indrachalerm (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Suphawat Maseng
Objectives: This club is established with the approval of its members to carry out corporate social responsibility (CSR) activities consistent with the operations of the Thai Bankers’ Association as follows
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Suteera Sripaibulya (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Sampantanee Apaipan
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Than Siripokee (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Supada Ruttanapong
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Paisarn Lertkowit (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Kristsanee Disapad
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Kittichai Singha (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinatior: Ms. Chutiporn Jiranansuroj
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Pongpichet Nananukool (Kasikorn Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Warat Attanandana
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Kitipong Muttamara (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Manisa Rueangsri
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Atis Ruchirawat Ayudhya Capital Services Co., Ltd.
Coordinator: Ms. Apsorn Suttaroj
Objectives: This club is established
This will close in 500 seconds
Acting Chairman: Mr. Settarat Na-Nakorn (Kasikorn Bank Public Company Limited)
: Ms. Suchanee.lavanavanija (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Monruedee Teerarungruang
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Thitivorn Chothayaphorn (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: K. Jitti Wijitbanjong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Prathin Kijjaruwankul (Kiatnakin Phatra Bank Public Company Limited)
Coordinator: Mr. Thammanun Harnprasitkam
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Oranuch Nampoolsuksan (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Roongratt Ratanarajchartikul
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Dr. Phacharaphot Nuntramas (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Dr. Chamadanai Maknual
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Pornvalai Kulrojseth (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: -
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Puntipa Hannoraseth (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Tippawan Bannajirakul
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Ms. Waranee Wanrat (TMBThanachart Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Sunisa Netsawang
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Acting Chairman: Ms. Jeerana Ramasoot (Bangkok Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Natchanok Aryukong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Dr. Vasin Udomratchatavanich Bank of Ayudhya Public Company Limited
Coordinator: Ms. Manduan Aeambunapong
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. Sant Thaosuwan (Bank of Ayudhya Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Wasunthree Tri-utok
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
Chairman: Mr. luesak Sukasem (Krungthai Bank Public Company Limited)
Coordinator: Ms. Nipaporn Daokhanon
Objectives: The Club is established
This will close in 500 seconds
ธรรมาภิบาล(Governance) : มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินการกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับคณะกรรมการ โดยกำหนดภาระและขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนในระดับการจัดการในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
ยุทธศาสตร์ (Strategy) : บูรณาการพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เข้ากับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจและกำหนดกรอบด้านการเงินที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนเพื่อให้ประเทศสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้อย่างราบรื่น
This will close in 500 seconds
การบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG Risk Management) : ผนวกรวมประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ไว้ในกระบวนการบริหารความเสี่ยง
This will close in 500 seconds
ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน(Financial Products) : ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมทั้งนวัตกรรมทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
This will close in 500 seconds
การสื่อสาร (Communication) : สื่อสารและประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในการสร้างจิตสำนึกสาธารณะด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
การเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน (Disclosure) : พัฒนาระบบการติดตามและการรายงานที่สอดคล้องกับกรอบการกำกับดูแลของประเทศไทยและมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนในระดับสากล
This will close in 500 seconds