‘ธุรกิจธนาคารพาณิชย์’ เป็นอีกธุรกิจที่อยู่คู่กับสังคมมาช้านาน และมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบัน ธุรกิจธนาคารพาณิชย์มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วผ่านวิวัฒนาการสู่การเป็นดิจิทัล อยู่ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งมีการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น ธนาคารพาณิชย์จึงต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้ แล้วรูปร่างหน้าตาของธนาคารพาณิชย์ในอนาคตจะเป็นเช่นไร และธนาคารพาณิชย์ควรทำอย่างไรเพื่อให้สามารถแข่งขันได้
รายงานล่าสุดจากเคพีเอ็มจี Future of Commercial Banking ได้สำรวจผู้บริหารระดับสูงที่มีแนวทางการทำธุรกิจที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางกว่า 400 รายทั่วโลก ระบุสัญญาณหลักของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ควบคู่ไปกับสิ่งที่เราเชื่อว่าจะเป็นรูปแบบธุรกิจที่โดดเด่นในอนาคต เพื่อความอยู่รอดและการเติบโต ธนาคารพาณิชย์ควรปรับตัวเองโดยการทำ Digital Transformation ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเปลี่ยนแปลงกระบวนการและลักษณะการบริการทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการหลังบ้าน การปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าหน้าบ้าน หรือการสร้างกระบวนการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า เราลองมาดูกันว่าสัญญาณมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงประกอบไปด้วยปัจจัยอะไรบ้าง
สัญญาณมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลง
ธนาคารพาณิชย์เผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนกว่าที่เคยเป็นมา การเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งอุตสาหกรรมทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องทบทวนกลยุทธ์การเติบโตและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจไปสู่ดิจิทัล รวมถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเร่งสร้างนวัตกรรมอย่างเร่งด่วน
ลูกค้า
ลูกค้าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการผลักดันให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากความคาดหวังในนวัตกรรมใหม่ๆ ของผลิตภัณฑ์และบริการ และความต้องการธนาคารพาณิชย์ดิจิทัลที่รวดเร็วและราบรื่น ทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเร่งสร้างแพลตฟอร์มและระบบนิเวศใหม่เพื่อสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ธนาคารพาณิชย์ที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องมอบประสบการณ์แบบ End-to-End ที่สมบูรณ์แบบผ่านช่องทางที่หลากหลาย
ข้อมูล ดิจิทัล และเทคโนโลยี
เทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงสุดจะเป็นจุดเปลี่ยนในการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นการย้ายข้อมูลขึ้นระบบคลาวด์ การนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์และประมวลผลถึงความต้องการลูกค้า ทั้งนี้ ผู้เล่นที่เป็นสถาบันการเงินและไม่ใช่สถาบันการเงินสามารถเติบโตได้ในระบบนิเวศใหม่ที่มีการเชื่อมโยงถึงกัน โดยมีการใช้ข้อมูลร่วมกัน การใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการใช้ข้อมูล รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยและความโปร่งใสอีกด้วย
ความเชื่อมั่น
สิ่งสำคัญอีกสิ่งในการดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ คือการสร้างความเชื่อมั่นและสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า เนื่องจากในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้าถึง ผู้บริโภคสามารถรับรู้ข่าวสารได้อย่างไม่จำกัด และมีทางเลือกเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะสรรหาและตอบสนองความต้องการของตนมากขึ้น ฉะนั้นธนาคารพาณิชย์จึงต้องเพิ่มความเชื่อมั่นเพื่อให้ลูกค้ามาใช้บริการ โดยการพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจและศักยภาพในทุกด้าน ทั้งในด้านทรัพยากรบุคคล กระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่าง จำเป็นต้องรักษากฎระเบียบและอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่หน่วยงานทางการกำกับดูแลเพื่อเพิ่มความไว้วางใจให้กับลูกค้า สร้างชื่อเสียงให้ธุรกิจ รวมถึงเพิ่มการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน
ระบบนิเวศธนาคารพาณิชย์รูปแบบใหม่
คำว่า ‘Ecosystem’ ได้ถูกกล่าวถึงในแวดวงธุรกิจธนาคารพาณิชย์ นั่นก็คือระบบนิเวศที่ต้องทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ รวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัย อำนวยความสะดวกสบาย จากอดีตที่ระบบไอทีเป็นแบบปิดหรือที่เรียกว่า On-Premise สู่ระบบนิเวศใหม่แบบเปิดหรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ On-Cloud ซึ่งเป็นการให้บริการครอบคลุมไปจนถึงการปล่อยเช่าพื้นที่ในการเก็บข้อมูล และใช้ข้อมูลนั้นในการประมวลผลรวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำต่างตระหนักถึงศักยภาพอันมหาศาลของคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Application Programming Interface (API) ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างระบบแต่ละระบบเข้าถึงกันได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ข้อมูลต่างๆ สามารถอัปเดตกันได้ทันที
รูปแบบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในอนาคต
บทสรุป
สิ่งที่ธนาคารพาณิชย์ต้องลงมือทำ เพื่อปรับตัวให้ทันกับอุตสาหกรรมการเงินการลงทุน พฤติกรรมของลูกค้า และเกณฑ์การกำกับดูแลที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต คือ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง การพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจและบริการผ่านแพลตฟอร์มที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลของตนได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์เองสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในการวิเคราะห์และสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการพัฒนาโครงสร้างองค์กรให้มีความยืดหยุ่น และพร้อมตอบสนองต่อทุกการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและระบบนิเวศธุรกิจการเงิน
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : THE STANDARD
ประธาน: คุณสุวิทย์ อินทรเฉลิม (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณศุภวัตร มะเส็ง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมโดยความเห็นชอบของสมาชิกซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของสมาคมธนาคารไทย ดังนี้
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสุธีรา ศรีไพบูลย์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณสัมพันธนี อภัยพันธุ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณทัฬห์ สิริโภคี (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณศุภดา รัตนพงษ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณไพศาล เลิศโกวิทย์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประสานงาน: คุณสมฤทัย สุขจันทร์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณดุจหทัย สมบูรณ์นิตย์ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวรรณนิภา ศิริภักดีชัยกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณธีรวัฒน์ อัศวโภคี (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวรัท อัตตะนันทน์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณกิติพงศ์ มุตตามระ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณมนิษา เรืองศรี
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณอฑิศ รุจิรวัฒน์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณอัปสร สุทธาโรจน์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
รักษาการประธาน: คุณเศรษฐรัฐ ณ นคร (ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน))
: คุณสุชาณี ลวนะวณิช (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณมลฤดี ตีรรุ่งเรือง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณฐิติวร โชตยาภรณ์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณจิตติ วิจิตรบรรจง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณประทิน กิจจารุวรรรกุล (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณธรรมนูญ หาญประสิทธิ์คำ
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณอรนุช นำพูลสวัสดิ์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณรุ่งรัตน์ รัตนราชชาติกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: ดร.ฉมาดนัย มากนวล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณพรวลัย กุลโรจน์เสฏฐ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: -
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณพรรณทิพา หาญนรเศรษฐ์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณทิพวรรณ บรรณจิรกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณวราณี วรรณรัตน์ (ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณสุนิษา เนตรสว่าง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสมเกียรติ ปรีดามาโนช (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณนาทชนก อายุคง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: ดร.วศิน อุดมรัชตวนิชย์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณแม้นเดือน เอี่ยมบรรณพงษ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสัณฑ์ เถาสุวรรณ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวสุนทรี ไตรอุโฆษ
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณลือศักดิ์ สุขเกษม (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณนิภาพร ดาวขนอน
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ธรรมาภิบาล(Governance) : มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินการกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับคณะกรรมการ โดยกำหนดภาระและขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนในระดับการจัดการในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
ยุทธศาสตร์ (Strategy) : บูรณาการพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เข้ากับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจและกำหนดกรอบด้านการเงินที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนเพื่อให้ประเทศสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้อย่างราบรื่น
This will close in 500 seconds
การบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG Risk Management) : ผนวกรวมประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ไว้ในกระบวนการบริหารความเสี่ยง
This will close in 500 seconds
ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน(Financial Products) : ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมทั้งนวัตกรรมทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
This will close in 500 seconds
การสื่อสาร (Communication) : สื่อสารและประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในการสร้างจิตสำนึกสาธารณะด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
การเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน (Disclosure) : พัฒนาระบบการติดตามและการรายงานที่สอดคล้องกับกรอบการกำกับดูแลของประเทศไทยและมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนในระดับสากล
This will close in 500 seconds