ธปท.-ธนาคาร ถกหาแนวทางป้องกันมิจฉาชีพดูดเงินผ่านแอปพลิเคชั่น หลังทยอยทำ “สายด่วน-อัพเดตเวอร์ชั่นโทรศัพท์” สั่งแบงก์ภายในมีนาคมขึ้นระบบ “Screen Mirroring และ Screen Capture” ป้องกันข้อมูลสำคัญ พร้อมตั้งวงเงินเบื้องต้น 5 หมื่นบาทต้อง Verify ตัวตนผ่าน “biometric” ก่อนหาข้อสรุปอีกครั้ง
วันที่ 2 มีนาคม 2566 แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับผลการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการป้องกันภัยไซเบอร์ โดยการประชุมหลัก ๆ จะเป็นแนวทางมาตรการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ ซึ่งบางมาตรการสถาบันการเงินได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว
เช่น การเปิดศูนย์สายด่วนรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน การอัพเดตเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือ หรือการส่งลิงก์แนบในข้อความ SMS ให้ลูกค้า ซึ่งมาตรการนี้สถาบันการเงินกำลังอยู่ระหว่างการทยอยทำ แต่ยังคงต้องมีการหารือเพิ่มเติมถึงการแนบลิงก์ในสื่อประชาสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น เฟซบุ๊ก หรือ Line เป็นต้น โดยกำหนดการแนบลิงก์ดังกล่าวจะต้องไม่เป็นการขอข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีมาตรการให้ธนาคารมีระบบที่สามารถตรวจเช็กแอปพลิเคชั่นที่เรียกใช้ฟีเจอร์การเข้าถึงแบบพิเศษ (Accessibility Service) รวมถึงการ Screen Mirroring และ Screen Capture บนหน้าจอที่มีข้อมูลสำคัญบน Application ด้วย ซึ่งมาตรการดังกล่าวมีกรอบระยะเวลาดำเนินการภายในเดือนมีนาคมนี้
และการหารือถึงรูปแบบการเพิ่มกระบวนการยืนยันตัวตนด้วย biometric comparison บนโมบายแบงกิ้งในขั้นตอนการทำธุรกรรม ซึ่งเบื้องต้นในที่ประชุมได้มีการวางสมมติฐานวงเงินเบื้องต้นในการทำธุรกรรมโอนไปบัญชีอื่นหากเกิน 5 หมื่นบาท ลูกค้าจะต้องมีการ Verify ตัวตนลูกค้า
อย่างไรก็ดี วงเงินดังกล่าวยังไม่ได้เป็นที่สรุป แต่เป็นกรอบคร่าว ๆ โดยที่ ธปท.ให้สถาบันการเงินนำไปพิจารณาและแนวทางการจัดทำระบบอีกครั้ง รวมถึงการยืนยันตัวตนด้วย biometric จะกำหนดเป็นอะไร เช่น การสแกนนิ้ว หรือ ใบหน้า Face Recognition ซึ่งจะเป็นคนละตัวกับ Face ID หรือการสแกนนิัวเข้าใช้โทรศัพท์มือถือ จึงต้องมีการหารือกันเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อดูผลความชัดเจนแนวทางที่จะดำเนินการต่อไป
“การหารือกับ ธปท.ซึ่งจะมีทั้งมาตรการที่ทำไปแล้ว และอยู่ระหว่างทำ หรือต้องทำเพิ่มเติม ซึ่งกรอบระยะเวลายังไม่ระบุชัดเจนโดยเฉพาะเรื่องของการใช้ Biometric เพราะเป็นเรื่องละเอียด ซึ่งจะต้องมีการเตรียมระบบ Opertion ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพราะหากกรณีให้ลูกค้ายืนยันตัวตน และลูกค้าจะต้องมาทำที่สาขา เราจะต้องมีการเตรียมความพร้อมของสาขาไว้รองรับ
เนื่องจากปัจจุบันมีลูกค้าที่มีการยืนยันตัวตนผ่าน NDID ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม สิ่งเหล่านี้แบงก์จะต้องเตรียมการ ส่วนวงเงินที่จะต้องมีการยืนยันตัวตนก็ยังไม่ระบุชัดเจน ซึ่ง 5 หมื่นบาทเป็นการตั้งไว้เป็นตุ๊กตาเท่านั้น”
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
ประธาน: คุณสุวิทย์ อินทรเฉลิม (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณศุภวัตร มะเส็ง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมโดยความเห็นชอบของสมาชิกซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของสมาคมธนาคารไทย ดังนี้
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสุธีรา ศรีไพบูลย์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณสัมพันธนี อภัยพันธุ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณทัฬห์ สิริโภคี (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณศุภดา รัตนพงษ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณไพศาล เลิศโกวิทย์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
ผู้ประสานงาน: คุณสมฤทัย สุขจันทร์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณดุจหทัย สมบูรณ์นิตย์ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวรรณนิภา ศิริภักดีชัยกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณธีรวัฒน์ อัศวโภคี (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวรัท อัตตะนันทน์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณกิติพงศ์ มุตตามระ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณมนิษา เรืองศรี
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณอฑิศ รุจิรวัฒน์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณอัปสร สุทธาโรจน์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
รักษาการประธาน: คุณเศรษฐรัฐ ณ นคร (ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน))
: คุณสุชาณี ลวนะวณิช (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณมลฤดี ตีรรุ่งเรือง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณฐิติวร โชตยาภรณ์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณจิตติ วิจิตรบรรจง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณประทิน กิจจารุวรรรกุล (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณธรรมนูญ หาญประสิทธิ์คำ
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณอรนุช นำพูลสวัสดิ์ (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณรุ่งรัตน์ รัตนราชชาติกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: ดร.ฉมาดนัย มากนวล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณพรวลัย กุลโรจน์เสฏฐ (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: -
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณพรรณทิพา หาญนรเศรษฐ์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณทิพวรรณ บรรณจิรกุล
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณวราณี วรรณรัตน์ (ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณสุนิษา เนตรสว่าง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสมเกียรติ ปรีดามาโนช (ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณนาทชนก อายุคง
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: ดร.วศิน อุดมรัชตวนิชย์ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณแม้นเดือน เอี่ยมบรรณพงษ์
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณสัณฑ์ เถาสุวรรณ (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณวสุนทรี ไตรอุโฆษ
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ประธาน: คุณลือศักดิ์ สุขเกษม (ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน))
ผู้ประสานงาน: คุณนิภาพร ดาวขนอน
วัตถุประสงค์: ชมรมฯ นี้ตั้งขึ้น
This will close in 500 seconds
ธรรมาภิบาล(Governance) : มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินการกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับคณะกรรมการ โดยกำหนดภาระและขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนในระดับการจัดการในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
ยุทธศาสตร์ (Strategy) : บูรณาการพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เข้ากับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจและกำหนดกรอบด้านการเงินที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนเพื่อให้ประเทศสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้อย่างราบรื่น
This will close in 500 seconds
การบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG Risk Management) : ผนวกรวมประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ไว้ในกระบวนการบริหารความเสี่ยง
This will close in 500 seconds
ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน(Financial Products) : ปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมทั้งนวัตกรรมทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
This will close in 500 seconds
การสื่อสาร (Communication) : สื่อสารและประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในการสร้างจิตสำนึกสาธารณะด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
This will close in 500 seconds
การเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน (Disclosure) : พัฒนาระบบการติดตามและการรายงานที่สอดคล้องกับกรอบการกำกับดูแลของประเทศไทยและมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนในระดับสากล
This will close in 500 seconds